Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

Hướng dẫn vẽ đồ thị sức bền vật liệu( lực và momen)

1. Kiến thức cần chuẩn bị trước khi vẽ đồ thị sức bền vật liệu

vẽ đồ thị sức bền vật liệu
Đồ thị sức bền vật liệu

Trước khi hướng dẫn các bạn vẽ biểu đồ lực và momen, admin sẽ giới thiệu cho các bạn chút lí thuyết về các khái niệm mà chúng ta sẽ dùng.
Đầu tiên chúng ta cần hiểu khái niệm sức bền là gì? Thì trong định nghĩa, sức bền vật liệu được đánh giá qua độ bền, độ cứng và độ ổn định.
hướng dẫn vẽ đồ thị sức bền vật liệu
Các chỉ số đánh giá sức bền vật liệu
- Độ bền chính là khả năng chịu tải trọng mà chi tiết không bị hư hại.
- Độ cứng chính là khả năng chống lại biến dạng dưới tác dụng của ngoại lực.
- Độ ổn định trong sức bền vật liệu là khả năng bảo toàn dạng đàn hồi xác định ban đầu trong quá trình chịu lực.
Trong tính toán thiết kế, người ta cần phải cân nhắc phù hợp giữa các thông số trên với việc tiết kiệm vật liệu và chi phí. 
Các dạng chi tiết trong thực tế luôn tồn tại ở 3 dạng khối, vỏ và thanh và sức bền vật liệu chủ yếu chỉ nghiên cứu về thanh.
Như các bạn đã biết, trong môn học này, chúng ta sẽ đi khảo sát ngoại lực tác dụng lên thanh. Khái niệm ngoại lực trong sức bền vật liệu bao gồm 2 thành phần chính là tải trọngphản lực liên kết.
hướng dẫn vẽ biều đồ lực và momen
Ngoại lực trong sức bền vật liệu
- Tải trọng là các lực tác dụng lên vật đã biết trước như lực tác dụng, trọng lực.
- Phản lực liên kết chính là những lực phát sinh ra tại điểm tiếp xúc của vật đang xét với vật khác như tại các gối đỡ dưới tác dụng của trọng lực sẽ sinh ra phản lực.
Trong quá trình tính toán và vẽ đồ thị, các bạn sẽ cần phải sử dụng các mặt cắt đê khảo sát lực. Một khái niệm nữa mà các bạn cần lưu ý chính là nội lực. Nội lực được định nghĩa là độ tăng lực liên kết giữa các phần tử để giữ cho vật giữ nguyên hình dáng kích thước ban đầu khi ngoại lực tác dụng. 


học sức bền vật liệu cơ bản
Nội lực trong sức bền vật liệu

Có 2 lưu ý với nội lực mà các bạn cần lưu ý chính là nội lực chỉ xuất hiện khi có ngoại lực xuất hiện và nó sẽ mất đi khi ngoại lực thôi tác dụng. Lưu ý thứ hai rất quan trọng giúp cho chúng ta giải bài toán sức bền là nội lực luôn luôn cần bằng với ngoại lực.
Vẽ đồ thị lực và momen trong sức bền vật liệu thực chất chính là đi tính nội lực của các mặt cắt một cách hợp lí rồi vẽ trực quan lại nhằm khảo sát các tiết diện nguy hiểm. Các thành phần nội lực đó bao gồm: lực cắt, lực dọc trục, momen uốn và momen xoắn
học sức bền vật liệu cơ bản
Thanh dầm
Thanh chính là vật thể có một kích thước dài hơn rất nhiều so với 2 kích thước còn lại. Gắn trục tọa độ như hình vẽ trong đó trục z trùng với trục của thanh, mình sẽ giúp các bạn giải thích các khái niệm lực và momen trong nội lực.
- Lực chiếu lên trục z: là Nz gọi là lực dọc trục.
- Lực chiếu lên phương x và phương y được gọi là lực cắt kí hiệu là Qx, Qy.
- Momen quay xung quanh trục z gọi là momen xoắn kí hiệu là Mz.
- Momen quay xung quanh trục x và y gọi là momen uốn Mx, My.
Chúng ta có tất cả 6 thành phần trong nội lực ,việc quy ước dấu cho chúng giúp ta không bị rối khi khảo sát. Giả sử chúng ta cắt thành bằng một mặt cắt, khi đó nếu pháp tuyến của mặt cắt đó hướng theo chiều + của trục z thì khi đó, Nz, Qx và Qy sẽ được coi là dương nếu chúng hướng theo chiều + trục tọa độ và ngược lại sẽ âm khi ngược hướng trục tọa độ.
dấu trong sức bền
Quy ước dấu trong sức bền vật liệu
Các momen uốn Mx, My sẽ có chiều dương khi chúng làm căng các thớ dọc của thanh về phía chiều dương của các trục tọa độ tương ứng.

momen uốn trong sức bền vật liệu
Chiều của momen thanh
Momen xoắn Mz có chiều dương khi nhìn vào mặt cắt, nó có chiều trùng với chiều quay kim đồng hồ.
momen trong sức bền vật liệu
Chiều (+) Mz

Trong thực tế, chúng ta chỉ hay gặp những bài toán mà trong đó, tất cả các ngoại lực đều nằm trong một mặt phẳng đi qua trục z của thanh. Khi đó bài toán của chúng ta đơn giản hơn rất nhiều, chỉ còn 3 thành phần lực là Nz, Qy và Mx.
- Lực dọc trục Nz sẽ dương nếu nó hướng ra ngoài mặt cắt và ngược lại.
- Lực cắt Qy dương nếu như ở phía bên trái mặt cắt, nó ngược chiều với oy và phía bên phải cùng chiều với oy.
- Momen uốn Mx dương nếu nó làm căng thớ dọc về phía chiều + của trục oy.

sức bền vật liệu hướng dẫn vẽ đò thì
Quy ước dấu trong sức bền
Vậy là chúng ta đã giải quyết xong các khái niệm cơ bản nhất để có thể vẽ được đồ thị sức bền vật liệu. Tiếp đến chúng ta sẽ học thêm các phương trình là có thể chuyển sang phần vẽ đồ thị.

6 phương trình cơ bản cân bằng lực 
Nhìn vào hình vẽ trên, ta sẽ tính được tất cả các nội lực của các mặt cắt. Như vậy là đã xong, ở bài viết tiếp, mình sẽ giải cho các bạn các ví dụ về tính và vẽ đồ thị lực và momen. Các bạn nhớ ôn bài kĩ nhé. See you later!
Mọi thắc mắc hãy liên hệ qua: https://thuykhihunganh.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét