Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Giới thiệu và hướng dẫn cài ANSYS FLUENT

1. Giới thiệu chung về ansys fluent

học ansys
Phần mềm ANSYS
 Ansys là phần mềm bậc cao dùng để mô phỏng, khảo sát rất nhiều ứng dụng, hiện tượng ngoài thực tế dựa trên việc chia lưới  theo phương pháp thể tích hữu hạn. Ansys giúp các công ty, các nhà thiết kế dự đoán được chính xác hiện tượng sẽ xảy ra với những giả thiết có trước, và khảo sát những vấn đề tồn tại mà không cần phải xây dựng mô hình thực tế. Việc này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho các công ty, đặc biệt là trong những công ty làm trong lĩnh vực hàng không vũ trụ với chi phí để xây dựng mô hình thực tế quá cao.
Hiện nay trên thế giới, tại hầu hết các công ty lớn và các trường đại học thì ansys được ứng dụng rộng rãi ở hầu khắp các lĩnh vực như cơ khí, điện, vật liệu, hóa học hay xây dựng. Ansys chính là một công cụ đắc lực cho quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm và trở thành phần mềm cốt lõi phục vụ nghiên cứu. Ở Việt Nam thì ansys đã du nhập từ lâu, song mới chỉ bước đầu xâm nhập  còn nhỏ lẻ. Tuy vậy, ở các trường đại học lớn như Bách Khoa, Xây Dựng, Giao Thông thì ansys đã được đưa vào giảng dạy làm môn học chính hứa hẹn một tương lai sáng cho phần mềm cao cấp này.
Ansys fluent là một module trong gói phần mềm tích hợp của Ansys.
mô phỏng dòng chảy
Mô phỏng dòng chảy qua bơm bằng ANSYS FLUENT
Ansys fluent được lập trình theo các phương trình cơ bản của dòng chất lỏng. Đó là các phương trình Navie- Stock, Becnuli hay Euler. Các thông số trong cài đặt chính giúp chúng ta khép kín được các ràng buộc để ansys tính toán. Ansys fluent chứa các part chúng chúng ta có thể thiết kế mô hình 2D, 3D hoặc chuyển đổi từ các phần mềm khác vô cùng linh hoạt. Cơ sở của việc mô phỏng cũng như khảo sát tính toán là việc chia lưới, admin sẽ hướng dẫn cụ thể mọi người trong bài kế tiếp. Cũng trong module này, các thông số như môi chất( độ nhớt, chế độ chảy, khối lượng riêng...), điều kiện vào, ra( vận tốc, nhiệt độ, áp suất...) được cài đặt nhằm mô phỏng một cách gần nhất với thực tế, giúp kết quả được khách quan hóa.
Từ kết quả thu nhận được, chúng ta có thể biết được vận tốc, nhiệt độ, áp suất cũng như quỹ đạo chuyển động và ảnh hưởng của các biên dạng lên dòng chảy. Đồ thị ansys xuất ra hỗ trợ tối đa cả về định tính và định lượng. 
ansys fluent
Vận tốc qua cánh máy bay

2. Hướng dẫn cài ansys fluent

a. Tải và cài đặt ansys

Như vậy các bạn đã hiểu sơ qua về ứng dụng của ANSYS nói chung và ANSYS FLUENT nói riêng. Bây giờ chúng ta sẽ tiến hành cài và làm quen với giao diện của ansys fluent.
Trước tiên các bạn cần download ansys ở địa chỉ bấm vào đây.
Sau khi tải xong chúng ta tiến hành cài thì các bạn giải nén và vào thư mục cài đặt

Chọn disk 1 để vào cài đặt.
Tiếp đến bạn tìm file exe rồi run as admin.




Tiếp theo các bạn cứ next cho mình. Đến đây thì ở mục host 1, các bạn cứ gõ bất kì kí tự nào cũng được, không quan trọng lắm.



Ở mục này, nếu như bạn dùng nhiều năm hay đã biết thì có thể chỉ cần chọn mục cần dùng cho đỡ nặng máy. Tuy nhiên nếu là người mới bắt đầu, bạn cứ để mặc định cho mình.


Mục này tích đúng nha các bạn


Next rồi ngồi đợi thôi bạn ơi. Bao giờ hiện hộp thoại chèn disk2 thì bạn trỏ tới thư mục disk 2 như lúc đầu cài đặt.



Đợi chừng 30 phút tất cả là quá trình cài đặt thành công tùy thuộc vào cấu hình máy mà có thể nhanh chậm đôi chút.
Bước tiếp theo là crack. Các bạn làm theo hướng dẫn trong hình nha.

Các bạn copy và paste như trong hình và nhớ Replace nhé. Thế là toàn bộ quá trình tải về, cài đặt và hướng dẫn đã hoàn thành. Nếu có thắc mắc gì, các bạn cứ mạnh dạn comment hoặc đặt vấn đề trên diễn đàn của hiệp hội Thủy khí Việt Nam chúng mình sẽ giúp đỡ.

b. Làm quen với giao diện ANSYS FLUENT

Sau khi cài đặt thành công các bạn có thể phải vào mục search rồi đưa icon ansys ra ngoài deskop vì mặc định icon ansys sẽ không xuất hiện.
Sau khi mở, Ansys giao diện sẽ như thế này

Giao diện sau khi khởi động ANSYS
Các bạn trỏ đến thư mục bên trái fluent và kích đúp vào sẽ xuất hiện môi trường làm việc của ANSYS FLUENT

Trên đây là tất cả những gì admin đã hướng dẫn cho các bạn cài đặt https://thuyluchunganh.blogspot.com/2018/05/gioi-thieu-va-giai-thich-ki-hieu-mot-so.html. Bài tiếp theo mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách sử dụng cơ bản cũng như nâng cao về phần mềm này. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, các bạn comment bên dưới hoặc email hay đặt câu hỏi trên diễn đàn, mình sẽ hỗ trợ cho các bạn. See you later!

2 nhận xét:

  1. mình đang gặp vấn đề tính toán cho đuôi cá, không biết đặt điều kiện biên và thông số thế nào. Ad có thể làm giúp mình video chi tiết cách phân tích chuyển động đuôi cá trong môi trường nước không. Thanks ad rất nhiều

    Trả lờiXóa
  2. cho mình hỏi có thể xuất file pressure trong fluent vào static structral không

    Trả lờiXóa